top of page

Covid-19 lây truyền qua đường thở và các bệnh đường thở khác

Trong nhiều tháng qua, WHO vẫn chưa xác nhận Covid-19 có thể lây qua đường không khí cho đến khi gần đây, khi hơn 200 nhà khoa học đồng ký tên yêu cầu WHO xem lại đường lây nhiễm của bệnh Covid-19 qua đường thở (airborne) và WHO đã đồng ý sẽ nghiên cứu kỹ hơn, thông qua thông cáo của WHO gần đây nhất xác nhận khả năng Covid-19 có thể lây qua đường không khí, bên cạnh lây qua do tiếp xúc gần, tiếp xúc vật trung gian, và giọt bắn (1).

Trong khi đó, bài nghiên cứu trên tạp chí Nature chỉ ra ngày càng có nhiều bằng chứng Covid-19 có thể lây qua đường không khí (2), mặc dù hồi tháng 4 thì chưa có kết luận rõ ràng (3).

Việc xác định Covid-19 lây qua đường không khi có thể thay đổi về các chính sách y tế và cách người dân hành xử sắp tới. Cụ thể như những quy định về thông gió, kiểm soát không khí trong các tòa nhà, nơi công cộng, và việc mở lại các nhà hàng, quán ăn cần phải xem xét lại toàn bộ cấu trúc bên trong quán. Với người dân, việc xác nhận có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cách ngăn ngừa hiện nay.

 

# Bệnh lây qua đường thở (không khí) là gì?

- Là những bệnh chúng ta có thể mắc vào khi chúng ta hít thở không khí. Các bệnh thường lây qua đường không khí, vì vậy, rất nguy hiểm vì khả năng lây nhiễm rất cao. Khẩu trang thường không có tác dụng ngăn ngừa hoàn toàn các bệnh này vào cơ thể nhưng có thể hạn chế lây lan sự phát tán của virus nếu người mang khẩu trang có bệnh. - Vì vậy, bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường không khí đòi hỏi kết hợp nhiều biện pháp như rửa tay, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, và trang thiết bị đặc biệt (như phòng áp lực âm hay hệ thống thông gió, lọc gió tốt). - Ngoài ra, bệnh nhân cần có một hệ miễn dịch tốt để bảo vệ sự tấn công của các bệnh này. Điểm chung của bệnh lây qua đường thở là tấn công và làm bệnh nặng với người có hệ miễn dịch yếu hay lớn tuổi.

WHO

# Các bệnh lây qua đường thở hiện nay (4)

- Covid-19 - Bệnh cúm mùa (influenza) - Bệnh cảm thường (common cold) - Bệnh thuỷ đậu (chicken pox) - Bệnh quai bị (mumps) - Bệnh sởi (measles) - Bệnh ho gà (whooping cough) - Bênh lao phổi (TB) - Bệnh bạch hầu (diphtheria)

Ngày mai, tôi sẽ nói thêm về các nghiên cứu mới về Covid-19, cách lây lan, và khi nào sẽ hết dịch. Mời quý vị theo dõi.

Dr. Huynh Wynn Tran is a board certified, fellowship-trained Internal Medicine physician who specializes in Rheumatology and Dermatology at Wynn Medical Center.

Nguồn: 1. https://www.nature.com/articles/d41586-020-02058-1 2. https://www.nature.com/articles/d41586-020-00974-w 3. https://www.who.int/…/transmission-of-sars-cov-2-implicatio… 4. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK531468/

bottom of page